Hộp giảm tốc băng tải

Hộp giảm tốc băng tải là thiết bị trung gian, kết nối động cơ điện với các bộ phận khác của băng tải để điều chỉnh tốc độ vận chuyển của băng tải sao cho phù hợp với tải trọng của động cơ và nhu cầu sử dụng băng tải. Nghĩa là khi động cơ không đáp ứng được nhu cầu sử dụng, hộp giảm tốc sẽ thực hiện vai trò điều chỉnh số vòng quay cố định trong vòng 1 phút, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc của băng tải. 

hop-giam-toc-bang-tai

Vai trò của hộp giảm tốc băng tải

– Hộp giảm tốc có vai trò kết nối động cơ điện với bộ phận khác, nhằm điều chỉnh tốc độ vận chuyển của băng tải sao cho phù hợp với tải trọng của động cơ.

– Thông thường động cơ hoạt động với tốc độ quay rất lớn, khi kết hợp vào hệ thống băng tải thì yêu cầu về tốc độ quay thấp hơn, thì vai trò giảm tốc cho động cơ đóng vai trò cấp thiết.

– Việc thiết kế động cơ có công suất nhỏ phù hợp với nhiều yêu cầu của khách hàng riêng lẻ, chi phí rất cao. Trong khi đó các động cơ có công suất lớn thì thiết kế khá nhỏ gọn, chi phí thấp thì việc sử dụng thêm hộp giảm tốc băng tải là một lựa chọn thông minh, mang tính kinh tế cho doanh nghiệp rất nhiều

Các loại hộp giảm tốc băng tải

Mỗi thiết kế băng tải sẽ sử dụng một loại hộp giảm tốc khác nhau. Đương nhiên hộp giảm tốc của băng tải phẳng cố định sẽ khác hộp giảm tốc của băng tải phẳng di động, hay hộp giảm tốc của băng tải cao su sẽ khác hộp giảm tốc của băng tải con lăn,… 

– Tuỳ theo tỉ số truyền chung của hộp số giảm tốc, được phân ra:

  • Hộp giảm tốc một cấp
  • Hộp giảm tốc nhiều cấp

– Tùy theo loại truyền động trong hộp số giảm tốc phân ra:

  • Hộp giảm tốc bánh răng trụ: khai triển, phân đôi, đồng trục.
  • Hộp giảm tốc bánh răng côn hoặc côn – trụ.
  • Hộp giảm tốc trục vít – bánh răng.
  • Hộp giảm bánh răng – trục vít. 

– Ở đây ta thiết kế một hộp giảm tốc hai cấp + một bộ truyền ngoài.

– Sau khi phân tích và lựa chọn số vòng quay đồng bộ để chọn động cơ ở trên ta cần tiến hành phân phối tỉ số truyền cho các bộ truyền trong hộp, cần tiến hành tính toán động. Hộp giảm tốc băng tải dùng để giảm tốc độ vòng quay từ động cơ, để lấy ra được số vòng cần thiết từ trục của hộp giảm tốc. Nghĩa là 1 đầu hộp giảm tốc được nối với động cơ (truyền động bằng xích, đai, hoặc nối cứng). Đầu còn lại của hộp giảm tốc được nối với tải (xích, đai, nối cứng).

VD: số vòng tua của 1 động cơ là 1500 vòng/phút, người ta muốn lấy ra số vòng 50 vòng/phút để phục vụ công việc của họ, thì họ thiết kế 1 hộp giảm tốc để lấy ra được số vòng quay trong 1 phút cần thiết.

Nguyên lý hoạt động của hộp giảm tốc băng tải

Hộp số giảm tốc sẽ hoạt động theo 1 nguyên lý khá đơn giản đó là:

  • Bánh răng nhỏ quay 1 vòng, bánh răng lớn quay 3 vòng, đó là quá trình giảm tốc.
  • Bánh răng nhỏ quay 3 vòng, bánh răng lớn quay 1 vòng, đó là quá trình tăng tốc.

Trên thực tế, hộp giảm tốc băng tải chính là một hệ bánh răng. Chúng sẽ ăn khớp theo đúng tỷ số truyền và momen để tạo ra đúng số vòng và đúng tốc độ cần cho hệ thống làm việc.

Nếu quý khách hàng muốn thi công, lắp đặt hộp giảm tốc băng tải cho hệ thống băng tải của mình hãy liên hệ ngay cho Cơ Điện Yên Hưng qua thông tin bên dưới nhé!

CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ ĐIỆN YÊN HƯNG

Địa chỉ: Km7 – Phường Đông Mai – Thị xã Quảng Yên – Tỉnh Quảng Ninh

Hotline/fax: 0389133999, 0767133999

Email: codienyenhung.emc@gmail.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện cho tôi Chat Zalo